Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại UĐL – TTL

TRƯỜNG HẠ VẠN HẠNH
 PHẬT LỊCH  2556

( Từ ngày
04/07/2012 đến ngày 13/07/2012 )

 

 



 

Cuộc đời và Hành trạng Đức Đệ Nhất Tăng Thống

(Đại Trưởng lão HT Thích Tịnh Khiết, 1890 – 1973)

 

Kính lạy tôn dung Ngài

Con xin tìm lại dấu xưa

39 năm, hai thế kỷ sao vừa

Nín thở, lặng yên, đọc từng con chữ

Ba lần, lần mò ba trang giấy tiểu sử

Mỗi một từ sâu lắng tận tâm can

Mắt lại nhìn vào ảnh tượng tôn nhan

Gương hạnh, đức độ, từ bi, trang nghiêm quá

Nhớ lại xưa, thuở một học tăng bé nhỏ

Bốn năm thiếu thừa từ 68 đến 72

Thỉnh thoảng nhìn thấy Ngài vóc dáng khoan thai

Tự tại, thong dong trong khung viên Ấn Quang Thống Nhất

Sự viên tịch Hòa Thượng Thiện Hoa, con được hầu quan, tiễn đưa chí thiết

Nhập Vô Dư của Ngài, con chỉ hướng vọng về Huế xa xôi

Đến hôm nay, 39 năm theo vận mệnh nổi trôi

Con xin chân thành mượn nét bút viết dâng lên

Tưởng niệm, đảnh lễ, tôn vinh Ngài Đệ nhất

Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất

Kế thừa lịch sử Phật Giáo 2000 năm, bất tuyệt

Hòa cùng lịch sử Dân tộc 5000 năm, trường tồn

Vô trụ thị trụ, vô thường thị thường

Vàng càng thêm sáng, sắt càng thêm son

Dấu tích xa xưa, bừng bừng tỏ rạng

19 tuổi thọ Cụ Túc về trụ xứ phát nguyện

Mỗi một chữ lạy một lạy, Bộ Vạn Phật ba năm liền

Thì hành trạng và cuộc đời Ngài

Làm sao không vời vợi oai đức thiêng liêng

Như Thanh Thái Hòa Thượng Bổn Sư ấn tâm phú pháp

“Trừng Thông tâm pháp bổn đồng nhiên

Phó nhữ Chân Thường đạo chí kiên

Phi hữu phi vô phi sở kiến

Tịch nhiên khai ngộ chủ nhơn tiền”

Ngài xuất hiện ra đời khi thời thế đảo điên

Đạo Pháp cuối thời kỳ Pháp thuộc ngửa nghiêng

Mà Dân Tộc cũng chông chênh giữa sóng triều XANH - ĐỎ

Tiếng nói của lương tri cơ hồ bỏ ngỏ

Tiếng nói của tự tình tim thắt ruột đau

Đỏ - Xanh, cứ thế lên màu

Xanh - Đỏ tranh đoạt nát tàu quê hương

Nát từ thôn dã phố phường

Nát vào tận chốn nghiêm đường uy linh

Cạn tàu ráo mán tơ tình

Chùa chiền dậy sóng rêm mình trầm kha

Còn chi quốc quốc gia gia

Còn chi non nước cửa nhà Việt Nam

Họ đã ra tay hạ Màu Cờ Ngũ Sắc

Họ đã ra tay giữa Mùa Phật Đản uy nghiêm

Tăng tín đồ Phật Giáo

Hai tay không, dùng tấm thân, làm giậu làm khiên

Máu đổ, xương rơi, ngã gục giữa dùi cui súng đạn

Chư Thánh Tử, chết vì Đạo, để cho Đạo còn sống

Chư Thánh Tử, chết vì Đạo, để đánh thức bạo quyền

Họ bảo rằng : Ba bi kieu (barbecue), thịt nướng, Thầy chùa điên

Bị Cộng giật, Cộng mua, Cộng sai, Cộng khiến

Đêm 20 tháng 8 năm 1963

Họ ập vào Xá Lợi, hốt cho trọn tàu, đoạn tuyến

Ngài cũng mang thương tích dưới đài sen

Cũng tù, cũng tội, chốt khóa như nêm

Phật Giáo đâu có làm gì

Phật Giáo chỉ đòi hỏi nguyện vọng

Tự do và bình đẳng tôn giáo

Trong lúc Phật tử, Tăng Ni, và mọi cấp lãnh đạo

Cửa ngục tù vẫn kín mít lặng câm

Thì ngoài kia, dân quân tướng tá dị khẩu đồng âm

Cùng dõng dạc đứng lên và xóa tan chệ độ

Phật Giáo vô can, Phật Giáo không chủ trương thế đó

Phật Giáo vô can, Phật Giáo không vấy máu hận thù

Cửa thiền môn, ngàn đời, vẫn tịch tịnh thiên thu

Người con Phật, ngàn đời, vẫn nhu hòa nhẫn nhục

2000 năm Phật Giáo, đạo từ bi thắm thiết

5000 năm Dân Tộc, nền văn hiến đắp xây

Ngài đã tận tâm tận lực cống hiến miệt mài

Hành trạng và cuộc đời niêm hoa vi tiếu

Dẫn thỉnh sư Giới đàn Từ Hiếu

Mở Trung Đẳng Tường Vân

Khai, giáo, dưỡng ân cần

Giám đốc đạo hạnh Cao Đẳng Tường Vân, Báo Quốc

Đào tạo những bậc tăng tài lỗi lạc kiệt xuất:

Thiện Hoa, Thiện Hòa, Hành Trụ, Trí Tịnh, Thiện Siêu,…

Thạc đức thạch trụ rạng danh lịch sử chỉ điều

Ngược thời gian khó tìm, xuôi thời gian khó sánh

Cương vị của Ngài, vũ trụ ngân hà xao xuyến:

Chứng minh đạo sư An Nam Phật Học

Pháp Chủ Trung Việt Phật Giáo Tòng Lâm

Hội Chủ Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam

Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất

Thế kỷ hai mươi, tôn xưng là Tăng Thống Đệ Nhất

Vốn đã có từ mười thế kỷ trước

Đinh Tiên Hoàng Đế sắc phong Khuông Việt Quốc Sư

Mười thế kỷ sau, Tăng Tín đồ suy tôn thánh đức nghiêm từ

Ngài tọa thị như Phật Giáo 2000 năm tọa thị

Công hạnh một đời, băng ngàn thế kỷ

Công đức một kiếp, soi sáng thiên thu

Như vũ trụ lồng lộng với thái hư

Như ngân hà mênh mang cùng trụ vũ

Năm 1972

Ngài rời Sài Gòn, về lại Cố Đô, sông Hương núi Ngự

Một chuyến về, nào ngờ qui ẩn nhà xưa

Chỉ vài tháng sau, nắng Huế đổ mưa

Quý Sửu 73, kinh kỳ vĩnh lạc

Bảo tháp Tường Vân tổ đình trầm mặc

Tùng bách nghiêm đường lịch đại Tổ Sư

Ta Bà nung nấu lò cừ

Thường lạc ngã tịnh Hữu Dư Nát Bàn

Ngàn xưa Cổ Đức âm vang

Ngàn sau Thánh Đức nghiêm trang tôn thờ

Ngàn xưa lối cũ không mờ

Ngàn sau kế thế truyền thừa rạng soi.

 

Ngày 22 tháng 6 năm 2012

Trước khi Vào Hạ

Thích Nhật Tân

 

Cuộc đời và Hành trạng Đức Đệ Nhị Tăng Thống

(Đại Trưởng lão HT Thích Giác Nhiên, 1878 – 1979)

 

Kính lạy Giác linh Đức Trưởng lão Tăng Thống Đệ Nhị

Cuộc đời và hành trạng của Ngài dài hơn thế kỷ

Công đức hoằng khai nhiếp hóa của Ngài cao hơn núi cao

Tấm lòng từ bi độ lượng của Ngài sâu hơn biển sâu

Chữ nghĩa của trần gian làm sao phô diễn

102 tuổi, chuông mõ bi hùng, thiền môn bi nguyện

86 tuổi, chấn tích dẫn đầu chống đỡ oan khiên

Hạ Màu Cờ, trong lịch sử chưa vô đạo u minh

Họ ra tay, bởi vì đâu cho cửa chùa dậy sóng

Hơn một thế kỷ, cuộc đời Ngài dài cùng biến động

Nào Thực, nào Xâm, nào Xanh, nào Đỏ úa màu

Thương Dân thương Nước, ai lại không đau

Thương Đạo thương Đời, ai không thống nỗi

96 tuổi, Ngài nhận lãnh vai trò lớn nhất Giáo Hội

Nẩy mực cầm cân lèo lái con thuyền

Thế thời nhân ngã cao điểm đảo điên

Tăng Tín Đồ nức lòng ngưỡng tôn kính phục

Đệ tử của Ngài, những bậc siêu quần kiệt xuất

Một Thiện Minh, làm mờ sử sách đã ghi

Một Thiện Siêu, nghi trượng thiền môn, ai bì

Một Thiện Bình, đạo phong cốt cách, một cõi

Vai trò nào, Ngài không nắm

Cương vị nào, Ngài không làm

Như xưa có đóa Ưu Đàm

Thì nay có đóa A Hàm Thuyền Tôn

Đời Ngài, sắt thẹn e son

Hạnh Ngài, nước chảy đá mòn không pha

Công Ngài, đầy ắp Ta Bà

Đức Ngài, phủ kín ngân hà thái hư

Năm 102 tuổi, Xuân Kỷ Mùi, khi Tăng Ni đến thăm

Ngài nói: “để tôi ngồi dậy, nằm như ri, không phải lễ, chừ”

Ôi đức độ từ bi, núi Diệu Cao không đủ chỗ

Ngài còn dạy: “Quý Thầy đến thăm, tôi xin cảm ơn và cầu Phật gia hộ

Quý Thầy nhiều sức khỏe, kiên nhẫn trước mọi nghịch duyên

Phục vụ Giáo Hội, dìu dắt Tăng Tín Đồ, thật không có gì vui hơn

Tôi quá già rồi, chưa biết nay mai, trông mong quý Thầy gánh vác”

Xuân đang đến nhưng hoa sụt sùi nước mắt

Cành chưa héo mà nhụy khép mùi hương

Mồng Sáu Tháng Giêng 1979, Ngài nhập tịch diệu chơn thường

Nhưng “Vô thường thị thường” như Ngài từng dạy

Tổ đình Thuyền Tôn, tin nhanh hơn máy

Phủ Cố Đô và lan tận Sài Gòn

Lan vào Nam và tận cuối Cà Mau

Lên Cao Nguyên, đồng bằng, thôn trang, phố thị

Xuân Kỷ Mùi một chín bảy chín

Hoa không tươi mà chim cũng vắng tiếng cười

Chuông mõ vang vang, người nối sóng người

Kéo về Cố Đô, tiễn Ngài Tây cảnh

Ngài Đệ Nhất Tăng Thống, cũng Tháng Giêng Quý Sửu

Sáu năm sau, kính thương vĩnh biệt Tăng Thống hai đời

Tăng Tín đồ Phật Giáo Việt Nam thấm giọt châu rơi

Đời Một nửa XANH, Đời Hai toàn ĐỎ

Con muốn viết, nhưng thôi, xin không viết nữa

Thời như ri, học tiếng nói vô ngôn

Thế như vi, bất lập tự, hơn không

Thường nhi vô thường

Trụ nhi vô trụ

Nhưng đời sau, biết đâu mà tầm cú

Ngay đời nay, lộng giả biến thành chơn

Vài nét lưu, nhưng là tiếng vô ngôn

Xin kính bút cho trọn vẹn Bốn Đời Tăng Thống.

 

Ngày 22 tháng 6 năm 2012

Trước khi Vào Hạ

Thích Nhật Tân

 

Ghi chú:

Vì có viết ngưỡng tôn Ngài Đệ Tam, Đệ Tứ, mà không viết hai Ngài Đệ Nhất, Đệ Nhị, trong tôi chừng như có gì còn thiếu, có gì chưa vẹn. Lại biết Phật Giáo Úc Châu mở đầu Thiết Lễ Tưởng Niệm Tri Ân Bốn Đời Tăng Thống vào mỗi năm nhân Mùa An Cư, từ 2012 Nhâm Thìn trở đi. Nên tôi xin chân thành lui về dấu xưa, ôn và ghi lại đôi dòng dâng lên Giác Linh hai Ngài Nhất Nhị.

 

Tôi đọc hơn 3 lần rất kỹ Tiểu sử của 2 Ngài Đệ Nhất và Đệ Nhị Tăng Thống, xin hoàn toàn khâm thừa ngưỡng phục. Tuy nhiên, có thấy vài điểm không chuẩn có thể sơ xuất trong lúc Phụng Soạn. Tôi xin mạn phép, chứ không dám gọi là phạm thượng, để quý Ngài trưởng thượng hữu nhiệm chỉnh lại hay không thì tùy, và chân thành nêu ra đây như một sự lưu chú cho hôm nay và mai sau.

Tài liệu Tiểu sử phổ biến rộng rãi, tôi đọc và trích từ nguồn:

http://quangduc.com/Danhnhanvn/htthichtinhkhiet.html

http://quangduc.com/Danhnhanvn/82htgiacnhien.html#TI%E1%BB%82U_S%E1%BB%AC_

  1. Trong Tiểu sử Ngài Đệ Nhị, ghi: “Đến năm Canh Tuất (1895), Triều Duy Tân, Ngài cùng với Hòa Thượng Tịnh Khiết (Cố Đệ Nhất Tăng Thống GHPGVNTN) thọ Tam Đàn Cụ Túc tại Giới Đàn Chùa Phước Lâm (Hội An).”. Xin thưa, Tiểu sử Ngài Đệ Nhất, ghi: “Sinh năm 1890. Năm 1905, 15 tuổi xuất gia”. Vậy thì, 1895 lúc đó Ngài Đệ Nhất mới có 5 tuổi, chưa xuất gia, làm sao có chuyện 1895 Tam Đàn Cụ Túc như trong Tiểu sử của Ngài Đệ Nhị ?

  2. Cũng trong Tiểu sử Ngài Đệ Nhị, ghi: “Sinh năm 1878. Năm 88 tuổi… đích thân dẫn đầu … mở đầu phong trào vận động đòi hỏi tự do tín ngưỡng và bình đẳng tôn giáo vào chiều ngày 14 tháng 4 năm 1963 (Quý Mão)”. Mạo nghĩ có thể lộn chăng, vào năm 1963, nếu tính tuổi Tây thì 85 mà tuổi Ta thì 86. Cho nên bài tôi viết xin ghi là “86 tuổi, chấn tích dẫn đầu chống đỡ oan khiên”.

 

 
 

 

Trở về Mục Lục An Cư 2012


 

Đánh máy vi tính: Diệu Ánh
Sửa lỗi chính tả: Thanh Nghiệp - Quảng Hoa Tâm - Minh Tường
 

Cập nhật: 09-07-2012